TÔI MONG CHỜ MÙA THU


Photo:
Photo:
Photo:

 Tôi mong chờ mùa thu
Hôm qua 22-9-2016 là ngày đầu của mùa thu ở Bắc Bán Cầu (Northern Hemisphere), trùng với ngày Thu Phân (Autumnal Equinox) khi khoảng thời gian của ban ngày và ban đêm 12 giờ bằng nhau. Tùy theo mỗi năm, thu phân có thể xảy ra vào ngày 22, 23 hoặc 24 của tháng Chín. Sau thu phân thì khoảng thời gian ban ngày sẽ ngắn dần và đêm dài thêm. Vì vậy cho nên bắt đầu từ ngày Chủ Nhật 6 tháng 11, cư dân Bắc Mỹ chúng ta phải vặn đồng hồ lùi lại một giờ để rồi tới ngày 12 tháng Ba năm 2017 lại phải đổi giờ ngược lại, tức là vặn đồng hồ thêm một giờ.
Hôm nay trời u ám và lạnh hơn hôm qua rõ rệt. Cái lạnh sẽ làm cho lá phong xanh lục từ từ đổi sang các màu vàng cam đỏ để đến khoảng giữa tháng Mười trở đi, mùa thu sẽ bừng lên rực rỡ, tôi sẽ có mấy tuần để đi chụp hình cảnh thu quanh Toronto như mọi năm. High Park, Edwards Gardens, Caledon, Niagara Parkway… quá nhiều nơi đẹp mà với đôi chân yếu, chưa chắc gì tôi đi hết.
Cư dân lâu năm ở Bắc Mỹ nghiệm rằng nếu lá vàng mùa thu lâu rụng thì đó là báo hiệu mùa đông đến sẽ lạnh hơn. Không sao, như vậy người với tâm hồn nghệ sĩ sẽ có thêm thời gian chiêm ngưỡng phong cảnh lãng mạn trữ tình để sáng tác thi, văn, nhạc, ảnh. Mùa thu không nóng nực, không lạnh căm; mùa thu phơn phớt lạnh cho người có dịp đội mũ dạ, quàng khăn len và khoác thêm một cánh áo điệu đà. Cảnh thu quyến rũ đang chờ tôi đó. 

Photo:

Photo:
Photo:
PH-HCA

Nhận xét